Hà Nội: "Cò" bất động sản rầm rộ thu tiền chênh tại dự án nhà ở xã hội chưa mở bán

  18/03/2019 - 01:34

"Cò đất" từ lâu đã rầm rộ rao bán và "nhận hồ sơ" mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Ecohome 3 tại phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với khoản phí thu chênh lên đến cả trăm triệu đồng. Trong khi đó, dự án mới được cấp phép xây dựng, chưa đủ điều kiện để nhận hồ sơ mở bán.

Môi giới địa ốc rầm rộ thu tiền phí làm hồ sơ nhà ở xã hội

Phóng viên trong vai một khách hàng có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại dự án Ecohome 3 của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capitol House) được môi giới bất động sản cho biết mức giá căn hộ tại dự án này dao động từ 15,6-16,5 triệu đồng/m2.

Môi giới cho hay, nếu muốn mua nhà ở xã hội tại dự án thì khách hàng mua qua các sàn môi giới sẽ được hướng dẫn từ A-Z để hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo mua được căn hộ. Trường hợp người mua nộp hồ sơ trực tiếp qua chủ đầu tư thì sẽ không chọn được căn hộ vừa ý hoặc hồ sơ bị trả về. 

dự án nhà ở xã hội Ecohome 3
Dự án nhà ở xã hội Ecohome 3 vừa được cấp phép xây dựng, đang trong
 giai đoạn làm móng.

Theo môi giới trên: "Thực ra, những dự án NƠXH này giữa sàn và chủ đầu tư phải liên kết với nhau để làm phép thử thị trường xem nhu cầu trước khi mở bán để đưa ra mức giá bán hợp lý. Bên cạnh đấy để duyệt hồ sơ, chứ bình thường dân mang hồ sơ đến nộp thì không thể nào mua được nhà đâu".

"Cò" bất động sản còn cho biết thêm, khách hàng sẽ đặt cọc trước khoảng 20-50 triệu đồng phí làm hồ sơ mua nhà ở xã hội. Đồng thời, ngoài giá bán được chủ đầu tư thông báo, người mua căn hộ còn phải đóng thêm khoản tiền chênh (gọi là "giá bán hồ sơ") từ 50-50 triệu đồng/căn  2 phòng ngủ. Khoản chênh này lên tới 80-145 triệu đồng đối với những căn có vị trí đẹp, căn góc 3 phòng ngủ. 

giá làm hồ sơ mua nhà ở xã hội
Bảng giá làm hồ sơ mua nhà ở xã hội Ecohome 3 do môi giới
gửi cho phóng viên.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này, chủ dự án nhà ở xã hội Ecohome 3 cho biết đã nhiều lần đăng thông báo địa điểm tiếp nhận hồ sơ để tránh môi giới trục lợi từ các khách hàng quan tâm tới dự án, người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Theo đại diện chủ đầu tư dự án: "Chủ đầu tư không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân nào thực hiện việc hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ mua NƠXH NO2, NO3 - EcoHome 3, cũng như không ký với bất kỳ đơn vị nào để phân phối nhà ở xã hội. Do đó, cũng sẽ không chịu trách nhiệm về thiệt hại (nếu có) của khách hàng nếu khách hàng mua căn hộ qua các cá nhân hay đơn vị môi giới bất động sản. Chúng tôi cũng không thu phí, chỉ hướng dẫn hồ sơ như trên mạng rao".

Dự án chưa đủ điều kiện mở bán

Nội dung thông báo của chủ đầu tư nêu rõ, dự án khu nhà ở xã hội Ecohome 3 của Capitol House tọa lạc tại ô đất ký hiệu B11-HH2 thuộc địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội. Dự án gồm hai tòa nhà cao 31 tầng, chưa kể 2 tầng hầm, cung ứng cho thị trường 1.456 căn hộ. Trong đó, số căn hộ nhà ở xã hội là 969 căn, căn hộ thương mại để bán là 186 căn... Dự kiến, giá bán căn hộ 16,5 triệu đồng/m2.

dự án đang trong giai đoạn làm móng
Trên các trang mạng, "cò" địa ốc đã vào cuộc phân phối sản phẩm tại
dự án nhà ở xã hội Ecohome 3.

Thông báo tại công trình thuộc ô đất B11-HH2 cho hay, công trình đã được Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 14/GPXD ngày 21/2/2019. Hiện tại, chủ đầu tư đang thi công phần móng công trình. 

Theo đại diện của Sở Xây dựng TP. Hà Nội, Sở vừa cấp Giấy phép xây dựng cho dự án Ecohome 3 do Capitol House làm chủ đầu tư. Chủ dự án hiện đã gửi hồ sơ để thẩm duyệt, xin phép tiếp nhận hồ sơ bán nhà ở xã hội. Vị này cho biết: "Trên trang web của Sở Xây dựng mới có thông báo việc này của chủ đầu tư nhưng vẫn chưa có văn bản chấp thuận chính thức dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai".

Trước đó, Tiền Phong đã thông tin về việc khách hàng phải chịu tiền chênh lên tới nửa tỷ đồng mỗi căn hộ tại một dự án khác ở quận trung tâm TP. Hà Nội. Theo một môi giới địa ốc, tại dự án nhà ở xã hội 282 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân), giá chênh mỗi căn hộ bán từ 400-600 triệu đồng tùy hướng nhà và diện tích. Dự án có 612 căn hộ (92 căn thương mại) được dự kiến sẽ bàn giao trong năm nay.

Cho rằng các chủ đầu tư đã lợi dụng chính sách phát tiển nhà ở xã hội để trục lợi, dư luận rất bức xúc trước việc người mua loại hình nhà ở này phải đặt cọc hoặc mất tiền chênh. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư các dự án đều phủ nhận có liên quan tới vụ việc. 

 

(Theo Tienphong.vn)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu