TP.HCM: Khan hiếm nguồn cung, giá bán nhà đất liền thổ tăng mạnh

  20/05/2019 - 01:26

Trong thời gian gần đây, giá bán nhà đất liền thổ và sản phẩm đất nền tại TP.HCM có xu hướng tăng mạnh. Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do nhu cầu mua cao trong khi nguồn cung lại hạn chế.

Nguồn cung nhà đất liền thổ mới khan hiếm

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn về giao dịch biệt thự, đất nền tại TP.HCM trong tháng 4/2019, số lượng sản phẩm nhà đất liền thổ được rao bán tại đô thị này đang sụt giảm mạnh. So với tháng trước, lượt tin rao bán nhà phố/biệt thự liền kề, đất nền giảm tới 22%. Trong vòng 1 tháng, số lượng sản phẩm nhà gắn liền với đất tại khu Tây và khu Đông Sài Gòn (2 thị trường chủ lực) được rao bán giảm 14-25%.

Hiện tại, gần 80% nguồn cung đang được rao bán là sản phẩm cũ, mua đi bán lại trên thị trường thứ cấp. Dự báo, TP.HCM sẽ có ít nhất 10 dự án biệt thự/nhà phố mở bán trong nửa đầu năm 2019, cung ứng gần 2.000 sản phẩm. Thế nhưng, TP.HCM chỉ mới có khoảng 3 dự án giới thiệu ra thị trường tính tới thời điểm hiện tại. Những dự án này có quy mô rất nhỏ với từ 30-100 sản phẩm. Chẳng hạn, có 2 dự án mới chào bán tại khu Đông, cung cấp cho thị trường chưa tới 200 sản phẩm.

Tại quận Thủ Đức, dự án có nguồn cung sản phẩm nhiều nhất là Van Phuc City do Tập đoàn Đại Phúc đầu tư cũng chỉ có khoảng 100 sản phẩm. Thực ra, đây không phải là dự án mới mà là giai đoạn tiếp theo của đại dự án cũ được mở bán từ năm 2016. Doanh nghiệp dự kiến chào bán thêm khoảng 50 căn nhà phố trong thời gian sắp tới, thời điểm bán có thể vào cuối quý 2 hoặc đầu quý 3/2019.

khan hiếm nguồn cung nhà liền thổ TP.HCM
Tại thị trường TP.HCM, nguồn cung nhà đất liền thổ ngày càng khan hiếm. Trong ảnh: Một khu dân cư tại quận 9, TP.HCM.

Tuy đã có thông tin từ quý 4/2018 nhưng dự án Vincity quận 9 hiện vẫn chưa dấu hiệu bung hàng. Dự kiến, lượng sản phẩm tại dự án này lên tới trên 2.000 biệt thự và nhà phố. Công trình được kỳ vọng sẽ giải cơn khát nguồn cung nhà ở trên thị trường địa ốc TP.HCM.

Tại khu Nam TP, dự án Senturia Nam Sai Gon hiện vẫn chưa ấn định thời gian bán chính thức mà chỉ mới nhận đặt chỗ. Dự án được giới thiệu, quảng bá từ quý 1 năm nay gồm 90 căn biệt thự, 380 nhà phố.

Trong gần 6 tháng đầu năm 2019, nguồn cung nhà phố xây sẵn tại khu Tây - vốn có nguồn cung dồi dào cũng trầm lắng. Thị trường khu vực này gần như không có dự án mới từ đầu quý 2/2019 tới nay, ngoại trừ Cityland bán giai đoạn 5 sản phẩm nhà phố tại dự án Cityland Park Hills.

Tính tới quý 1/2019, tốc độ tăng trưởng nguồn cung lũy kế sản phẩm nhà đất liền thổ tại TP.HCM đạt khoảng 2%. Thành phố này chỉ có khoảng 1.600 căn thuộc phân khúc nhà gắn liền với đất, trong khi Hà Nội có tới 16.000 căn. Đây là mức chênh lệch rất lớn đối với một đô thị có quy mô dân số đứng đầu toàn quốc.

Giá nhà liền thổ tăng mạnh

Trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung, giá bán lẫn lượng giao dịch nhà liền thổ tại TP.HCM liên tục tăng mạnh qua các quý. Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, những dự án mới đều có tỷ lệ hấp thụ trên 90% tổng sản phẩm chào bán. Thậm chí, ngay trong đợt mở bán lần đầu, rổ hàng của nhiều dự án đã được hấp thụ hết.

Trong 4 tháng đầu năm nay, tỷ lệ bán lũy kế tính chung cho toàn thị trường tăng gần 98%. Đáng chú ý, trên thị trường thứ cấp, giá bán gia tăng liên tục do lượng hàng tồn giảm mạnh trong khi nguồn cung sản phẩm mới chưa đáp ứng đủ nhu cầu. So với quý liền trước, giá bán nhà phố và biệt thự xây sẵn lần lượt tăng 16% và 12%. Mức giá này so với cùng kỳ năm 2018 tăng 32%.

giá nhà liền thổ TP.HCM tăng mạnh
Giá nhà liền thổ TP.HCM liên tục tăng qua các quý. Trong ảnh: Một dự án bất động sản đang trong quá trình thi công hạ tầng tại quận Thủ Đức, TP.HCM.

Giá nhà đất liền thổ tăng mạnh nhất tại khu Đông Sài Gòn. Trên thị trường thứ cấp quận 2, giá giao dịch của biệt thự/nhà phố khoảng từ 15-25 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, loại hình bất động sản này có giá 10-22 tỷ đồng/căn hồi quý 4/2018. Giá rao bán nhà phố thương mại nơi đây dao động trong khoảng 25-70 tỷ đồng/căn, so với cùng thời điểm năm ngoái tăng gần 50-60%.

Tại khu vực Hóc Môn và quận 12, so với năm ngoái, giá bán biệt thự/nhà phố tăng 30-40%, nằm trong khoảng từ 80-120 triệu đồng/m2. Mức giá sản phẩm này tại quận Gò Vấp là 120-170 triệu đồng/m2. Giá biệt thự/nhà phố khu vực Thủ Đức, Hiệp Bình Phước biến động mạnh, tăng lên mức 130-150 triệu đồng/m2.

Số liệu của HoREA cho hay, nguồn cung biệt thự và nhà phố trong năm 2017-2018 luôn ở mức hơn 5.000 sản phẩm. Vậy nhưng, nguồn hàng đã giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2019, chưa tới 1.000 sản phẩm. Tăng trưởng nguồn cung mới trong những tháng còn lại sẽ duy trì ở mức thấp, dưới 5%/quý nếu việc cải thiện quy trình pháp lý không có chuyển biến tích cực. Trong trường hợp nguồn cung mới trên thị trường sơ cấp khan hiếm, tỷ lệ bán sẽ luôn đạt hơn 80%, đồng thời sau mỗi giai đoạn, giá mở bán có thể sẽ tăng tối thiểu từ 4-5%.

Tại khu vực phía Nam, TP.HCM không còn là thị trường biệt thự/nhà phố xây sẵn sôi động bởi pháp lý chậm trễ và quỹ đất khan hiếm. Theo đó, người mua và giới đầu tư dần dịch chuyển về thị trường vùng ven và giáp ranh với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Đây là những khu vực đang được đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông mạnh, kết nối tốt; nguồn cung sản phẩm đa dạng và giá bán tương đối rẻ hơn so với TP.HCM

Tới quý 3/2019, dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà đất liền thổ sẽ được cải thiện khi dự án Vincity ra hàng. Mặt khác, chính quyền TP.HCM cũng đã chấp thuận "phá băng" đối với 124 dự án bất động sản, trong đó gồm cả dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự. Với những diễn biến khả quan này, trong các quý tới, nguồn cung nhà đất liền thổ tại TP.HCM sẽ tăng mạnh.

(Theo Enternews.vn)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu