Trung Quốc: Người dân không dám sinh con thứ 2 vì giá nhà quá đắt đỏ

  14/12/2020 - 04:37

Một khảo sát mới đây cho biết, nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc đã quyết định chỉ dừng lại ở 1 con do chi phí đổi nhà lớn hơn để chuẩn bị có thêm con quá đắt đỏ. Thực trạng này đã làm suy yếu nỗ lực tăng dân số của chính phủ.

Trong cuộc khảo sát được thực hiện trên 1.500 gia đình sống tại khắp 179 thành phố của Trung Quốc được thực hiện bởi Ke.com Research, hơn một phần ba số người được hỏi đã đưa ra ý kiến rằng họ không muốn sinh con thứ hai. Trong khi đó, gần một phần hai số người mối quan tâm lớn nhất của họ hiện nay là gánh nặng kinh tế. 

Trong số những người không có ý định sinh con thứ 2, khoảng 20% cho biết: “Mua một căn nhà đã quá đắt đỏ, chúng tôi không đủ khả năng đổi nhà rộng hơn khi sinh con thứ hai.”

Trước bối cảnh tỷ lệ sinh của đất nước tỷ dân hạ xuống mức thấp lịch sử, “chính sách một con” đã chính thức được bãi bỏ vào năm 2015, sau hơn 35 năm thực hiện nghiêm ngặt để mỗi gia đình có thể có hai con. Dù vậy, giá nhà tăng cao dường như đã trở thành rào cản lớn khiến nỗ lực thúc đẩy mức sinh, ngăn chặn tình trạng dân số già của Chính phủ bị cản trở nghiêm trọng.

Mức giá trung bình của một ngôi nhà 3 phòng ngủ tại Bắc Kinh là khoảng 6,7 triệu tệ, quá đắt đỏ so với mức thu nhập của nhiều cặp vợ chồng trẻ, khiến họ chỉ muốn dừng lại ở 1 con. Ảnh: AFP 

2016 là năm duy nhất ghi nhận tỷ lệ sinh tăng đột biến kể từ sau khi chính sách cũ được bãi bỏ. Từ năm 2017 đến nay, Trung Quốc liên tục có tỷ lệ sinh trên đà giảm. Năm 2019, có 14,65 triệu ca sinh trên toàn quốc, đánh dấu mốc tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp nhất trong suốt 50 năm. Cũng từ năm 2016, theo số liệu của Viện Nghiên cứu và Phát triển Trung Quốc E-house, giá nhà đã tăng tới hơn 60% chỉ trong chưa đầy 5 năm.

Chuyên gia phân tích của Ke.com Research,Yan Jinqiang, nhìn nhận: “Người dân không đủ khả năng mua một ngôi nhà rộng hơn để có thêm con, đặc biệt là ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến. Dù các cặp vợ chồng trẻ tin rằng có thêm một đứa trẻ để bầu bạn với con đầu lòng sẽ tạo nên một gia đình hạnh phúc hơn, tình hình thực tế khiến họ không sẵn sàng sinh thêm.”

Trong số những người tham gia khảo sát, hơn một nửa cho rằng một ngôi nhà tối thiểu 3 phòng ngủ là phù hợp để nuôi dạy 2 con. Tuy nhiên, để sở hữu được một căn nhà như vậy, họ sẽ phải bỏ ra số tiền khoảng gần 6 triệu nhân dân tệ nếu ở Thượng Hải, Thâm Quyến hoặc 6,7 triệu nhân dân tệ nếu ở Bắc Kinh.

Vấn đề trên, theo giới phân tích nhận định, đã nghiêm trọng đến mức chính phủ sẽ chỉ còn cách tìm ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn để có thể hạn chế tối đa sự tăng giá bất động sản.  

Theo Giám đốc Viện nghiên cứu và phát triển E-house China, ông Yan Yuejin: “Trong thời gian tới, chính quyền trung ương và địa phương sẽ ban hành nhiều biện pháp “hạ nhiệt” thị trường, kiềm chế giá nhà để hạn chế tác động tiêu cực của giá nhà đắt đỏ đối với kế hoạch hóa gia đình và ý định sinh thêm con của các cặp vợ chồng trẻ.”

Giới chức trách nước này cũng đang có động thái bắt đầu áp dụng lại các quy định đã được dỡ bỏ vào đầu năm 2020, trong bối cảnh tâm lý của người mua bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đơn cử, vốn được biết đến là nơi đặt trụ sở của các công ty danh tiếng như Alibaba, NetEase, Hàng Châu đã đưa ra quy định chỉ khi cư trú trong 3 năm liên tục tại địa phương này, các bậc cha mẹ chuyển đến sống gần con cái đang làm việc ở tại đây mới được phép mua nhà. Trong khi đó, tại Thâm Quyến, các biện pháp mới cũng được áp dụng để siết chặt giao dịch mua căn nhà thứ hai tại “Thung lũng Silicon của Trung Quốc”.

Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế S&P dự báo, nhờ những biện pháp hạ nhiệt thị trường BĐS của chính phủ Trung Quốc, trong năm 2021, giá nhà sẽ giảm khoảng 5%.

(Theo Tạp chí Thanh Niên)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu